Y ĐỨC LÀ GÌ ? Y ĐỨC LÀ CHẨN ĐOÁN ĐÚNG VÀ ĐIỀU TRỊ TỐT CHO BỆNH NHÂN

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2009

Ung bướu

Hai tuần trôi qua thật nhanh......
Những ngày đến với ung bướu mình thật sự buồn, buồn lém, có nhiều lý do để buồn.....:
Thứ nhất, đi xạ, học trễ quá, hơn 12h trưa mời được cho về, cũng kh được làm gì nhiều á, chỉ đứng quan sát , xem và nhìn, ngồi nghe thầy cô hội chuẩn, ek đi học lâm sàng mà giống như là đi kiến tập quá.Ngày đầu tiên xuống xạ, anh Linh bận nên kh hướng dẫn được cho tổ mình, lên xạ 2 gặp anh Thừa, nói ngắn gọn một câu " hết bệnh rùi, mấy em đi về hoặc đi đâu đó" làm mình thấy chán gì đâu.
Thứ hai, ngày học ở khoa nội nhi thấy buồn quá, nhìn những sinh linh bé nhỏ mang trong mình những căn bệnh ác tính mình thấy xót xa quá.Trẻ con, có làm gì đâu mà sao ông trời bất công bắt những cô bé, cậu bé ấy gánh nỗi đau quá lớn về mặt thể xác lẫn tinh thần.Ở nơi này có một câu chuyện, một kỉ niệm cảm động of ku Khoa.
Thứ ba, không nơi nào nhưng bệnh viện này,quay dọc quay ngang và để ý một chút, mình luôn bắt gặp những ánh mắt ửng đỏ, khóe mắt hình như lúc nào cũng ứ nước, chỉ cần một cái chạm nhỏ vào nỗi đau của họ, của người thân họ là nước mắt tuôn trào.
Niềm vui trong học tập, vui vì:
Đến bv này, mình biết thế nào là ung thư, biết thế nào là chẩn đoán ung thư, ý thức hơn cái trách nhiệm của người khoác áo blouse trắng, cái chẩn đoán của mình có thể giúp người ta thoát khỏi sự lo lắng về bệnh ác tính, và chẩn đoán mình đưa ra đôi lúc còn giết chết người ta nhanh hơn cả căn bệnh ác tính mà người ta có thể mắc phải.Đến đây mới hiểu hết ý nghĩa của câu nói: "sai một li đi một dặm" cả trong chẩn đoán và điều trị.
Các thầy cô, các anh chị ở bv nhiệt tình lém, tận tình, cô gắng hết sức, hết mức để truyền đạt cho sv những kiến thức cần phải nắm trong chẩn đoán bệnh ung thư.

PS: cảm xúc xáo trộn, chưa sắp xếp được, viết xong nhìn lại thấy cảm xúc của mình rối bời.
Nội 1, ở đó mình được update kĩ năng hỏi bệnh, học ít mà hiệu quả.
Ngoại 2, biết thế nào là khám âm đạo , mặc dù không được trực tiếp thăm khám , mà chỉ nhìn qua cái mỏ vịt.
Ngoại 4, được ôn lại kĩ năng khám tuyến vú, khám và hỏi bệnh nhiều lém, thích ghê.
Xạ 3, mình bắt đầu thấy hứng thú với một chuyên khoa( thích cái đèn nhất), khi nhắc đến ai cũng gọi là khoa quý tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét