Y ĐỨC LÀ GÌ ? Y ĐỨC LÀ CHẨN ĐOÁN ĐÚNG VÀ ĐIỀU TRỊ TỐT CHO BỆNH NHÂN

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2009

Ngoại niệu Bình Dân

Woa, sáng nay thi xong ngoại niệu , vậy là 6 tuần trôi qua, đi qua 3 bv 115, Huyết học và Bình Dân( tuần sau ở BD thêm hai tuần nữa với GMHS).
Từ cái môn khó nhất đến môn dễ thở một chút, lần nào thi xong cũng thấy làm bài thi không tốt( vì nhiều nguyên nhân, dạo này lười quá, độ tập trung cũng bị giảm, học nhiều mà nhớ ntrong đầu không được bao nhiêu).
Không hiểu sao, cứ đi qua xong môn nào là trong mình có rất nhiều cảm xúc muốn viết ra.Mọi người nói Bình Dân là “đất lành” để học ngoại niệu( ý là tốt hơn so với việc học ngoại niệu ở CR), chính mình cũng thấy vậy.Bình Dân là bv nổi tiếng về “ngoại niệu” mà.Được đến đây học thì sẽ gặp được nhiều mạch bệnh của ngoại niệu, từ bệnh điển hình đền không điển hình.Ngay từ ngày đầu bước tới khoa ngoại niệu của BD là đã thấy thích thú, nên học siêng năng hơn 1 tháng trước( thích là bác sĩ ngoại khoa,nên đi ngoại gì mình cũng thấy vui, cũng thấy thích học).
Bn ở đây dễ tính và nhiệt tình quá, không gặp khó khăn trong việc tiếp cận bn, nhiều lúc chưa hỏi xong Bn này , Bn khác đã gọi mình lại kể bệnh của họ cho mình nghe.Bn dễ thương quá, nên mình học được khá nhiều,nắm được một số bệnh điển hình và những triệu chứng thường gặp ở BN-( đi đến ngoại niệu mới thấy cách học của mình đang dần phát huy . sẽ cố gắng).
Nhớ các hôm trực, ngồi ở ngoại chẩn không có các anh ở đó, gặp toàn những case vào viện vì lý do “ đau bụng “ từ “ đau bụng cấp” đến bán cấp”, nhiều lúc hỏi bệnh , khám bệnh khí thế, đi từng bước một đến lúc viết xong cái bệnh án, mà trong đầu vẫn chưa có cái chẩn đoán nào, lúng túng gì đâu.Lúc đó mới thấy lý thuyết chỉ có một bài gồm hai chữ “ đau bụng” cụ thể và rõ ràng , lâm sàng cũng chĩ có hai chữ “ đau bụng” nhưng muôn hình vạn trạng, nhiều lúc mất phương hướng, kaka.Lâm sàng rất là quan trọng.
Có một điều kh thích ở đây là, các a bận quá, nên kh bao giờ có mặt ở trại, không ai dẫn hướng dẫn lâm sàng, lúc đi trực nhiều khi cũng kh gặp được các a, toàn là tự “bơi” tự kiếm sách đọc thêm, chỉ được học với các a lúc giao ban( thực chất cũng là ngồi nói lý thuyết với nhau), mình thích học tại giường bệnh, dc hướng dẫn được dạy, được trình bệnh tại giường bệnh.
Phòng cắt đốt nội soi, xuống đó thấy chán quá, chủ yếu là đứng nhìn, sau khi hỏi thăm qua các bạn đi xuống đó vào những ngày khác thì thấy hên xui ah, gặp dc các a bên trường các anh còn chỉ cho biết cái này cái kia, gặp người khác thì chả được chỉ bảo gì hết á, hỏi nhiều khi cũng kh trả lời.
Đợt này có hai việc mà mình sẽ nhớ mãi:
Ngày đầu tiên xuống trại, gặp một bác BN, hỏi bệnh xong, bác ấy hỏi về việc làm thủ tục hiến xác ở trường mình, hướng dẫn cho bác ấy xong, tám với bác ây một lúc, trước khi về có cám ơn bác ấy.Lúc đó bác ấy nói “sao cám ơn bác”,mình không trả lới mà chỉ cười rùi bước đi( lúc đó cũng kh biết trả lời thế nào).Đến h vẫn không hiểu sao ngày hôm đó mình thấy vui và hạnh phúc.Không bao giớ quên cái cảm giác đó.
Ngày học cuối cùng, cả nhóm và a. Đoàn ngồi nói chuyện với nhau, những câu chuyện về thời sinh viên của anh thật vui , thật xúc động, con người ây không chỉ đơn giản thích y mà rất đam mê với nghề ( làm mình nhớ tới a .Lương, đợt này nhóm mình may mắn lắm lắm, gặp được những người a lớn, dành chút ít thời gian vàng ngồi tâm sự và hướng dẫn cho bọn mình cách học).Ngày hôm đó tưởng chừng chỉ là ngồi tám với a, thực chất học được nhiều điều lắm: một trong những cách để học tốt và học được kiến thức là phải biết cách tạo niềm vui trong học tập - học y mà không yêu thích thì không thể nào học được; yêu thích không chưa đủ, đam mê không chưa đủ, phải dám sống hết mình để đạt được những mục tiêu mục đích của mình.
PS: mỗi lần đi qua bv nào, đi qua trại nào tớ thích viết lại, viết theo những gì tớ cảm nhận được, muốn chia sẻ với mọi người, vì chúng ta chưa chắc gì được đi qua hết các bv trong 6 năm học y.Mỗi bv có một cái hay, cái dở, mình cũng chỉ viết về những điều đó, để mọi người cùng nhau rút kinh nghiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét